Yengo

วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2560

10 เคล็ดลับนี้จะช่วย เก็บอาหารสดให้อยู่นานขึ้น

ซื้อเยอะจนกินไม่ทัน! 10 เคล็ดลับนี้จะช่วย เก็บอาหารสดให้อยู่นานขึ้น




ทำอาหารกินเองสิดี มั่นใจได้ว่า สด สะอาด ปลอดภัยจริงๆ แต่แหม… จะให้ไปตลาดสดหรือเข้าซูเปอร์มาเก็ตทุกวันก็ไม่มีเวลา สักสัปดาห์นึงจะมีเวลาไปก็แค่ครั้งสองครั้ง เลยต้องซื้อทีละมากๆ มาใส่ตู้เย็นไว้ จะกินก็ค่อยเอาออกมาปรุงมาทำ
แต่ปัญหาใหญ่อย่างนึงก็คือว่า เมื่อเราซื้อของสดมาใส่ในตู้เย็นครั้งละมากๆ เนี่ย ตู้เย็นก็ทำงานหนักจนสูญเสียความเย็น เลยทำให้เนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ต่างๆ ที่เราแช่ไว้อยู่ได้ไม่นาน นี่ค่ะ  10 เคล็ดลับที่ช่วย เก็บอาหารสดให้อยู่นานขึ้น อ่านแล้วจดไว้แปะหน้าตู้เย็นกันไปเลย!


1. ห่อผักด้วยกระดาษ

ผักสด ควรจะทานภายใน 1-2 วัน เพื่อให้ได้สารอาหารสูงสุด แต่ถ้าจำเป็นต้องแช่ผักในตู้เย็น หลังจากล้างผักเสร็จแล้ว ให้ห่อผักด้วยกระดาษเช็ดมือแผ่นใหญ่ แล้วค่อยนำไปแช่ตู้เย็น กระดาษจะช่วยเก็บความชื้นไม่ให้ระเหยออก ซึ่งจะช่วยคงความสดของผักให้อยู่ได้นานขึ้น และอย่าลืมเด็ดผักใบที่ช้ำหรือเน่าทิ้งไปก่อนจะแช่ด้วย

2. ผลไม้สุกง่ายใส่ถุงสูญญากาศ

ผลไม้ต่างๆ ที่สุกง่ายไม่ว่าจะเป็น แอปเปิ้ล อะโวคาโด องุ่น ลูกแพร์ ฯลฯ ควรใส่ถุงพลาสติกสูญญากาศไว้ และพยายามอย่าให้ผิวของผลไม้แต่ละลูกสัมผัสเสียดสีกัน จะช่วยเก็บไว้ได้นานขึ้น

3. ผลไม้ดิบใส่ถุงกระดาษเจาะรู


ผลไม้ที่ยังเป็นสีเขียว หรือกึ่งสุกกึ่งดิบ ควรนำมาใส่ถุงกระดาษที่เจาะรู เพราะจะมีอากาศที่ช่วยคงความสดได้ดียิ่งขึ้น และยังช่วยให้แก๊สเอทิลีน (แก๊สที่ทำให้ผลไม้สุก) คงอยู่ในถุง ไม่หลุดรอดไปรบกวนอาหารอื่นๆ ในตู้

www.standcondo.com

4. ใช้น้ำส้มสายชูแช่อาหารสด

เนื้อสดและอาหารทะเล หากไม่อยากให้มีกลิ่นและเสียไว ให้นำไปแช่น้ำส้มสายชูสักพักก่อนจะนำเข้าตู้เย็น และหากจะเอาออกมาทำอาหาร ก็ให้นำไปแช่ในน้ำเกลือผสมน้ำส้มสายชูสักพักก่อนเช่นกัน

5. ล้างเบอร์รี่ด้วยน้ำอุ่น

ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่มักไม่ถูกกับความร้อนของบ้านเรา ทำให้เสียง่ายมาก ลองนำผลไม้อย่าง เชอร์รี่ สตรอวเบอร์รี่ หรือบลูเบอร์รี่ ใส่ตะกร้าแล้วล้างผ่านน้ำร้อนแบบเร็วๆ นับในใจ 30 วินาที แล้วจากนั้นให้เทลงบนผ้า เพื่อเป็นการคลายความร้อน แล้วค่อยนำไปแช่ในตู้เย็น ความร้อนจะฆ่าสปอร์แบคทีเรีย ทำให้เบอร์รี่คงความสดได้นานขึ้น

6. ห่อขนมปังด้วยผ้าบางๆ

ขนมปังปกติจะอยู่ได้ 4-5 วัน แต่เมื่อเจอความร้อนจะขึ้นราได้ง่ายมาก ถ้าอยากจะยืดอายุขนมปังละก็ ให้ห่อขนมปังด้วยผ้าบางๆ เพื่อเก็บความชื้น แล้วใส่ถุงก่อนจะนำเข้าตู้เย็น วิธีนี้จะทำให้ขนมปังยังนุ่มเมื่อนำออกมาอุ่นทาน

7. อย่าแช่ผักและผลไม้รวมกัน

ผลไม้สุกจะปล่อยแก๊สเอทิลีนออกมา ทำให้ผักที่อยู่ใกล้ๆ เสียเร็ว ทางที่ดีควรเก็บผักและผลไม้แยกถุงหรือแยกชั้นกัน ยิ่งแช่ห่างกันมากเท่าไหร่ ก็จะช่วยยืดอายุผักและผลไม้ได้นานขึ้น

8. ใส่เห็ดในกล่องพลาสติก

เห็ดเป็นอาหารอีกหนึ่งประเภทที่เสียค่อนข้างเร็ว แนะนำให้ล้างให้สะอาดแล้วตากลมให้แห้ง จากนั้นเก็บใส่กล่องพลาสติก ปิดฝาไม่ต้องสนิท เหลือช่องให้ลมเข้าไปเล็กน้อย หรืออาจใช้แผ่นพลาสติกใสห่อแล้วเจาะรูเล็กๆ ที่ด้านบน เพื่อป้องกันความชื้น ซึ่งเป็นตัวการทำให้เห็ดเน่าเสียนั่นเอง

9. เก็บไข่ในชั้นวาง

ไข่สด ควรเก็บไว้ในกล่องไข่หรือชั้นวางไข่ในตู้เย็น เพื่อกันการกระแทกและป้องกันการระเหยของน้ำออกจากไข่ ที่สำคัญไม่ควรล้างไข่ก่อนเก็บเข้าตู้เย็น เพราะจะทำให้อากาศ สิ่งสกปรก และกลิ่นต่างๆ ในตู้เย็น ซึมเข้าภายในฟองไข่ได้ ทำให้ไข่ไก่เสียง่าย นอกจากนี้ก็ควรวางไข่ให้ด้านแหลมลง ให้ด้านป้านหงายขึ้น วิธีนี้จะทำให้ไข่แดงอยู่ตรงกลางฟองพอดี

10. วางขวดแนวตั้ง


เครื่องดื่มแบบขวด เช่น ไวน์ นมสด น้ำหวาน ไม่ควรวางในแนวนอน เพราะฝาขวดอาจจะหลวมหรือเปิดออก ทำให้ออกซิเจนผ่านเข้าไปในขวดได้ง่าย เป็นเหตุให้เครื่องดื่มเน่าเสียนั่นเอง
ขอบคุณบทความดีๆ จาก lisaguru.com

www.neramitevent.com
loading...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น