Yengo

วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

จะซื้อคอนโด หรือ เช่าหอพักอยู่ อันไหนดีกว่ากัน?

จะซื้อคอนโด หรือ เช่าหอพักอยู่ อันไหนดีกว่ากัน?

     คำถามนี้ตอบได้หลายแนว คิดว่าคงต้องเลือกสักแนวทางก็แล้วกัน เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์เป็นของชิ้นใหญ่ มีราคาสูง การเลือกซื้อจึงมีองค์ประกอบหลายอย่างที่จะนำมารวมกันเพื่อตัดสินใจ

ขอบคุณรูปภาพ จาก http://www.standcondo.com
   
     สิ่งสำคัญลำดับแรก คือ ปัจจัยของผู้ซื้อเข้าใจว่าผู้ตั้งกระทู้นี้ต้องการ ซื้อคอนโด ฯ เพื่อพักอาศัยเอง ไม่ใช่ซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า เพราะฉะนั้น คำตอบอันแรกสุดคือ ซื้อคอนโดฯ ดีกว่าเช่าหอพักแน่นอนค่ะ

     วิธีคิดก็คือ การเช่าหอพักหรืออพาร์ตเมนต์อยู่อาจจะตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ยังไม่พร้อมด้านการเงิน เช่น ยังอยู่ระหว่างเรียน หรือลงขันกับเพื่อน ๆ เช่าอยู่ห้องเดียวกัน แต่อย่าลืมว่าค่าเช่าที่เราจ่ายทุกเดือน เป็นการ “จ่ายทิ้ง” หรือ “จ่ายขาด” จ่ายออกไปเงินก็ไปแล้วไปลับไม่กลับมาเลย
เพราะฉะนั้น ถ้าเริ่มมีความพร้อม หรือเริ่มเป็นมนุษย์เงินเดือน มีงานทำ การวางแผนใช้เงินเป็นสิ่งที่จำเป็น และสนับสนุนให้ทำ กรณีกำลังเช่าหอพักอยู่ เนื่องจากไม่มีรายละเอียดมาให้ว่าเช่าอยู่เท่าไหร่ ทำเลไหน ใกล้อะไร ดังนั้น ขอแนะนำกว้าง ๆ ดังนี้

     สมมติคุณเช่าหอพักอยู่ เดือนละ 4,500 บาท (สอบถามกลุ่มตัวอย่างมาแล้ว ราคาตก 4,000-4,500 บาท) บวกค่าน้ำค่าไฟตก 6,000 บาท น่าจะลองหาคอนโดฯ ราคาไม่แพง ทำเลริมถนนได้ยิ่งดี ให้งวดผ่อนใกล้เคียงกับค่าเช่า เพียงเท่านี้การตัดสินใจก็น่าจะง่ายขึ้นมาแล้ว

     วิธีคิดต่อมาคือ การผ่อนคอนโดฯ สมมติจ่ายค่างวดเดือนละ 6,000 บาท เท่าๆ กับค่าเช่าหอพัก แต่อย่าลืมว่า Asset หรือทรัพย์สินเป็นของเรา ถ้าจะย้ายที่ทำงานหรืออยากขายออก ก็สามารถขายได้หรือทำได้เพราะเป็นของเรา และส่วนใหญ่ถ้าเลือกทำเลริมถนน จะสามารถขายได้ในราคาดี หมายถึงมีกำไรด้วย หรือขี้เหร่สุดก็เท่าทุน

     เท่ากับว่า การผ่อนคอนโดฯ แต่ละเดือน เท่ากับเป็นการ “ฝากเงิน” ไว้ในคอนโดฯ ไม่ใช่ “จ่ายทิ้ง” ให้กับค่าเช่าหอพัก

(ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงอีกอย่างก็คือ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ต้องจ่ายเพิ่มเช่น ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าส่วนกลาง ค่าที่จอดรถที่จะต้องเสียด้วยนะคะ)

     ของแถมจากการซื้อคอนโดฯ แทนการเช่าหอพักก็คือ คอนโดฯ ถ้าเป็นของเรา อยากตกแต่ง ติดแอร์ ตอกตะปูแขวนรูป หรือตกแต่งยังไงก็ได้ตามใจชอบ ไม่เหมือนอยู่หอพักกฎระเบียบหยุมหยิม อยากแขวนรูปข้างฝาเจอค่าปรับค่าตอกตะปูรูละ 200-300 บาท เป็นต้น
ขอบคุณรูปภาพ จาก http://www.standcondo.com
ขอบคุณบทความจาก www.prachachat.net

http://www.standcondo.com/



 


loading...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น