Yengo

วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เหตุผล 10 ข้อที่ทำให้ Steve Jobs และ Apple ประสบความสำเร็จระดับโลก

เหตุผล 10 ข้อที่ทำให้ Steve Jobs และ Apple ประสบความสำเร็จระดับโลก



Steve Jobs นั้นเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับให้เป็น “Father of the Digital Revolution” เขามีบทบาทอย่างมากในการเปลี่ยนแปลงโลกให้เข้าสู่ยุคดิจิตัลเต็มตัว ผลงานของเขานั้นนอกจากแสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังบอกถึงความคิดที่ก้าวหน้าอย่างมากอีกด้วย แม้จะเสียชีวิตแล้วแต่ชื่อเสียงของเขาก็ยังคงได้รับการยอมรับเสมอ


 แต่สิ่งสำคัญคือ แนวทางการใช้ชีวิตของเขาที่ยังคงหลงเหลืออยู่นั้น เป็นแนวทางที่หลายคนให้ความสนใจและน่านำมาปรับใช้ให้เข้ากับเราทุกคนได้


  1. อย่าใช้ชีวิตแบบอยู่ในกรอบ
    Steve Jobs เชื่อว่าคนเรายิ่งโตขึ้นยิ่งมีแนวโน้มที่จะใช้ชีวิตอยู่ในกรอบมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเราทำงานหรือเข้าสู่สังคม เราจะถูกรายล้อมด้วยผู้คนมากมายและพยายามมีชีวิตให้เหมือนๆกับคนอื่นโดยไม่รู้ตัว เริ่มอยู่ในกรอบที่สะดวกสบาย แต่สิ่งที่เราลืมคิดไปก็คือ คนที่รายล้อมนั้นไม่ได้เป็นคนที่เก่งกาจกว่าคุณ หากเราตระหนักได้ถึงความจริงข้อนี้ เราจะเริ่มที่เปลี่ยนแปลง ตั้งแต่เปลี่ยนแปลงตนเอง, เปลี่ยนแปลงสภาพสังคมที่เราอยู่ ไปจนถึงเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้
  2. มีความมุ่งมั่น
    Steve Jobs เองก็เชื่อว่า ‘คุณต้องมีความมุ่งมั่นเมื่อทำบางสิ่ง นั่นก็เพราะสิ่งที่คุณทำนั้นยากลำบาก หากคุณไม่รักในสิ่งที่ทำ ไม่ว่าใครก็ต้องล้มเลิก’ เมื่อเราได้มองเห็นใครซักคนที่มีประสบความสำเร็จตามสื่อต่างๆ เราจะเห็นเพียงด้านที่ประสบความสำเร็จเท่านั้น แต่เราไม่ได้เห็นด้านที่ยากลำบากของพวกเขา วิธีเดียวที่จะทำให้คุณผ่านทุกความยากลำบากไปได้นั่นก็คือ รักในสิ่งที่ทำ
  3. ออกแบบเพื่อตัวของคุณ
    Steve Jobs กล่าวว่าเขาเองก็ไม่รู้ว่าผู้คนจะสามารถใช้อุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้ได้อย่างไรตอนที่พวกเขาเริ่มต้นผลิตคอมพิวเตอร์ เรื่องของเรื่องคือคอมพิวเตอร์นี่ถูกออกแบมาเพื่อคนสองคนก็คือ Steve Jobs กับ Steve Wozniak นั่นเพราะพวกเขาไม่สามารถหาอุปกรณ์สำหรับคอมพิวเตอร์บนท้องตลาดได้ และนั่นคือจุดเริ่มต้นเล็กๆของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple
  4. อย่าขายของห่วย
    จากบทสัมภาษณ์ของ Mark Parker CEO ของบริษัทรองเท้ากีฬาชื่อดังอย่าง Nike เกี่ยวกับคำแนะนำที่เขาได้จาก Steve Jobs นั่นก็คือ บริษัท Nike นั้นเป็นบริษัที่ผลิตสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากมาตลอด แต่ Nike เองก็ผลิตสินค้าห่วยๆออกมามากเช่นกัน ดังนั้นคำแนะนำของเขาคือ ให้โละของห่วยๆทิ้งและพุ่งเป้าสร้างแต่สินค้าดีๆเท่านั้น
  5. สร้างสุดยอดทีม
    สำหรับ Steve Jobs คนที่ทำงานเก่งๆนั้นเป็นนักจัดการในตัวเอง พวกเขาไม่จำเป็นต้องถูกจัดการหรือบอกให้ทำงานต่างๆ เมื่อพวกเขารู้ว่าต้องทำอะไร พวกเขาก็จะพุ่งเป้าไปว่าต้องทำอย่างไรเพื่อที่จะทำให้สำเร็จ และนั่นก็คือความเป็นผู้นำ แต่พวกเขาก็ยังต้องการความคิดเห็นที่ธรรมดา ต้องการเพื่อนร่วมทีมที่ทำในสิ่งที่ตนเองหลงใหลและทำได้อย่างยอดเยี่ยม สิ่งที่พวกเขาควรมีคือ เข้าใจว่าเทคโนโลยีคืออะไร, เราจะทำอะไรได้บ้างกับเทคโนโลยีเหล่านี้และใครจะเป็นคนนำพาสิ่งเหล่านี้ออกสู่สายตาผู้คน
  6. อย่าสร้างผลงานเพื่อเงิน
    Steve Jobs เคยพูดเกี่ยวกับเรื่องเงินไว้ว่า ตัวเขาเองไม่ได้ให้ความสำคัญกับเงินมากนัก เพราะเขาไม่เคยทำงานเพื่อเงิน เขาคิดเงินนั้นเป็นสิ่งที่คอยช่วยอำนวยความสะดวกเช่น ด้านการทำงานต่างๆ, ช่วยเราลงทุนกับไอเดียที่ไม่อาจให้ผลตอบแทนกลับในช่วงเวลาสั้นๆ สำหรับเขานั่นก็คือสิ่งที่สำคัญเช่นกัน แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ บริษัท, ผู้คน, ผลงานที่ร่วมกันสร้าง หรือสิ่งที่กำลังจะสร้างเพื่อคนอื่นๆต่อไป
  7. ภูมิใจกับผลงานของตนเอง
    “เป้าหมายของผลคือการสร้างคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ดีที่สุดในโลก” Steve Jobs เคยให้สัมภาษณ์ นอกจากนี้เขายังต้องการสร้างผลงานที่ภูมิใจจะขายและยินดีบอกต่อไปให้เพื่อนและครอบครัวของเราใช้ และนั่นยังต้องอยู่ในราคาที่ต่ำที่สุดด้วย ถึงอย่างนั้นก็ยังมีผลงานหรือผลิตภัณฑ์บางอย่างที่ขายนั้นที่เขาไม่อยากส่งขาย หรือไม่อยากบอกต่อให้ครอบครัวหรือเพื่อนๆใช้ แต่เราก็ยังต้องการสร้างคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ดีที่สุดภายในกลุ่มธุรกิจนี้อยู่ดี ผลงานของบริษัทไม่ได้มีราคาแพงมากทุกชิ้น ลูกค้าสามารถเลือกสินค้าอื่นที่คล้ายๆกันแต่ของเราคุณจะต้องติดตั้งสิ่งๆอื่นๆเพิ่มเพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์ ทำให้บางครั้งสินค้านั้นมีราคาแพงกว่าสินค้าของเขาเสียอีก
  8. สร้างจากความต้องการของลูกค้า
    สิ่งที่ Steve Jobs ให้ความสำคัญเสมอคือ ความต้องการของลูกค้า เขาบอกว่าหากเริ่มต้นโดยการนำเทคโนโลยีที่มีมาปรับให้เข้ากับคน สิ่งนั้นมักไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่ แต่หากเรารู้ว่าอะไรคือความต้องการของคนแล้วนำเทคโนโลยีต่างๆมาเติมเต็มความต้องการนั้น ก็จะทำให้ผลงานได้รับความนิยมอย่างสูงและนั่นคือสิ่งที่ Apple ยึดถือมาตลอด
  9. การตลาดคือเรื่องของคุณค่า
    การตลาดนั้นไม่ใช่แค่เรื่องของการนำเสนอสินค้า แต่สำหรับ Steve Jobs การตลาดคือการแสดงถึงมูลค่าของสินค้าและตัวตนของบริษัทด้วย Steve Jobs ได้ยกตัวอย่างบริษัทรองเท้าชื่อดังอย่าง Nike ว่า โฆษณาเกือบทุกตัวของ Nike นั้นแทบจะไม่ได้กล่าวถึงสินค้าเลย แล้วอะไรล่ะที่อยู่ภายในโฆษณา? ภายในโฆษณากลับพูดถึงแต่นักกีฬาชื่อดังตั้งแต่อดีตและเกมกีฬาต่างๆ Nike ให้คุณค่ากับสิ่งนั้นและยกย่องสิ่งที่พวกเขาทำ ทำให้การตลาดของ Nike ประสบความสำเร็จอย่างมาก 
    และสำหรับ Apple เองก็ใช้วิธีแบบเดียวกัน นั่นคือการสร้าง ‘แก่น’ ของบริษัท ซึ่งก็คือ ‘การเปลี่ยนแปลงโลก’ ทำให้เขาเริ่มต้นการคิดธีมทำแคมเปญโดยการนำบุคคลที่มีชื่อเสียงที่เปลี่ยนแปลงโลก บางคนยังมีชีวิต บางคนจากโลกนี้ไป แต่สิ่งสำคัญคือคนเหล่านี้เปลี่ยนโลก และนั่นคือสิ่งที่ Apple จะทำ
  10. จงหิวโหย จงโง่เขลาอยู่เสมอ
    สำหรับ Steve Jobs การเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิตนั้น เป็นสิ่งที่ทำให้เราได้เกิดการเรียนรู้เสมอ ไม่ว่าเรื่องเหล่านั้นจะดีหรือร้ายก็ตาม หากเราไม่ล้มเลิกและตั้งใจทำในสิ่งที่ตนเองรักต่อ ก็อาจจะเป็นประตูอีกบานที่ทำให้เราได้ค้นพบและพัฒนาสิ่งใหม่ๆได้เสมอ
    หลายคนรู้ว่า Steve Jobs ลาออกจากมหาวิทยาลัยกลางคัน เพราะคิดว่าอยากเรียนในสิ่งที่ตนเองชอบมากกว่าที่จะเรียนตามระบบ เขาได้เลือกเรียนในวิชาศิลปะการประดิษฐ์และออกแบบตัวอักษร (calligraphy) ซึ่งในตอนนั้นเขาเองก็ไม่่รู้ด้วยซ้ำว่าเรียนไปทำไม แต่ต่อมาเมื่อมีการประดิษฐ์ Macintosh เครื่องแรกทำให้กลายเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรก ที่มีการออกแบบตัวอักษรและการจัดช่องไฟที่สวยงาม Steve Jobs กล่าวว่า เวลาของคุณจึงมีจำกัด และอย่ายอมเสียเวลามีชีวิตอยู่ในชีวิตของคนอื่น จงอย่ามีชีวิตอยู่ด้วยผลจากความคิดของคนอื่น และอย่ายอมให้เสียงของคนอื่นๆ มากลบเสียงที่อยู่ภายในตัวของคุณ
    และที่สำคัญที่สุดคือ คุณจะต้องมีความกล้าที่จะก้าวไปตามที่หัวใจคุณปรารถนา
    และสัญชาตญาณของคุณจะพาไป
    เพราะหัวใจและสัญชาตญาณของคุณรู้ดีว่า คุณต้องการจะเป็นอะไร?

    ขอบคุณบทความ จาก 
    Money Ideas

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น